Uống thuốc tránh thai nhiều hằng ngày có hại gì ?

Uống thuốc tránh thai nhiều hằng ngày có hại gì ?

Uống thuốc tránh thai nhiều hằng ngày có hại gì. Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có tốt không.Dùng thuốc tránh thai lâu có gây vô sinh. Tác hại của việc sử dụng nhiều thuốc tránh thai.

Như các bạn biết do 1 số cặp vợ chồng cũng như 1 số bạn nam nữ quan hệ tình dục không muốn phá kế hoạch cũng như có con ngoài ý muốn,họ không thích dùng bao cao su và thường xuyên dùng thuốc tránh thai vậy dùng nhiều thuốc tránh thai có gây hại gì không ?

Uống thuốc tránh thai nhiều hằng ngày có hại gì ?

- Thuốc ngừa thai dạng uống hiện nay được phụ nữ trên thế giới sử dụng khá nhiều nhờ vào những ưu điểm như: hiệu quả ngừa thai cao, chu kỳ kinh đều đặn, kinh ít và không đau, giảm tình trạng viêm nhiễm vùng chậu, giảm khả năng thai ngoài tử cung, giảm nguy cơ ung thư niêm mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

- Bên cạnh ưu điểm, thuốc ngừa thai cũng có một số nhược điểm: phải uống thuốc đúng và đủ mới có hiệu quả ngừa thai, tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở những phụ nữ trên 35 tuổi; đặc biệt là những người có hút thuốc, tăng nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch máu não, đột quị, cao huyết áp.

- Những nguy cơ này giảm với loại thuốc ngừa thai liều thấp. Những phụ nữ bị ung thư vú, huyết khối tắc mạch, u gan, bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não, nhức nửa đầu, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân hoàn toàn không được sử dụng thuốc ngừa thai dạng uống.

- Những phụ nữ trên 40 tuổi, có hút thuốc, có bệnh túi mật, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thận, bệnh lý gan cũng không nên dùng thuốc này.

- Trường hợp của bạn, năm nay 33 tuổi, đã dùng thuốc ngừa thai uống hơn 2 năm tại trạm y tế phường và không có khó chịu gì thì vẫn có thể tiếp tục dùng thuốc. Bạn nên dùng thuốc đúng theo sự chỉ dẫn để đạt hiệu quả ngừa thai cao nhất.

- Bạn đừng quên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng: nên kiểm tra tổng quát: chức năng gan, thận, đường huyết, đo điện tim, đo huyết áp; nên khám phụ khoa định kỳ: xét nghiệm tế bào cổ tử cung, siêu âm phụ khoa… trong quá trình dùng thuốc.

Thường xuyên uống thuốc tránh thai có những nguy hại sau:

1、Đau đầu: Chú ý đo huyết áp, nếu như huyết áp ổn định, bình thường, có thể tiếp tục dùng thuốc, nếu như vẫn còn hiện tượng đau đầu nên dừng thuốc.

2、Có hiện tượng Ngực sưng tấy, hồi hộp, đỏ bừng, đau lưng, đau bụng, sau khi dừng thuốc có thể hồi phục bình thường.

3、Đặc biệt có hiện tượng mẫn cảm với thuốc. Các trường hợp tiêm tránh thai dạng tiêm tác dụng kéo dài, cần được quan sát từ 15 đến 20 phút sau khi tiêm. Nếu người bệnh mẫn cảm với thuốc thì dừng ngay uống thuốc hoặc dừng tiêm.

4、Nếu thường xuyên uống thuốc tránh thai chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị rút ngắn, có thể mỗi lần hành kinh trước 4-5 ngày, mỗi ngày uống 1-2 viên thuốc tránh thai hiệu quả ngắn, uống liền 5 ngày để kéo dài kỳ kinh.

5、Có hiện tượng ra nhiều khí hư, bình thường không cần điều trị. Tuy nhiên nếu thấy ra nhiều khí hư mà còn có mùi hôi, thì nên tới bệnh viện để kiểm tra, loại trừ các nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo, để kịp thời điều trị.

6、Trong thời kỳ kinh nguyệt, âm đạo ra máu bất thường. Sử dụng thuốc tránh thai đã dẫn tới hiện tượng ra máu bất thường như vậy, có thể uống 1 viên ethinylestradiol, nếu vẫn còn chảy máu, có thể sử dụng các phương pháp ngừa thai khác khi tiêm thuốc tránh thai có tác dụng kéo dài dẫn đến chảy máu bất thường  có thể dùng ethinylestradiol để điều trị, trong 10 ngày sau khi tiêm tránh thai dạng tác dụng kéo dài, mỗi ngày uống 1-2 viên thuốc tránh thai tác dụng ngắn, uống liên tục trong 5 ngày.

7、Lượng kinh nguyệt quá nhiều hay quá ít, tình trạng này thường không có vấn đề gì, sau khi dừng thuốc sẽ lại hồi phục bình thường. Đặc biệt với những người luôn ra nhiều thì nên suy xét dừng thuốc, tiến hành kiểm tra nguyên nhân cho rõ ràng và chuyển sang sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Dùng thuốc tránh thai lâu có gây vô sinh ?

- Có rất nhiều bạn quan ngại về vấn đề này. Như các bạn biết các thuốc tránh thai đều nhằm điều chỉnh hoóc môn của cơ thể, ức chế sự rụng trứng, làm thay đổi nội mạc tử cung, làm đặc chất dịch mình cổ tử cung, giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

- Nếu bạn đã sử dụng thuốc trong một thời gian dài và không gặp tác dụng phụ nào, cũng như không có chống chỉ định dùng thuốc (tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, gan, hút thuốc lá...) thì có thể tiếp tục dùng thuốc nếu chưa muốn có con.

- Trong trường hợp muốn sinh em bé, bạn chỉ cần ngưng thuốc một thời gian. Cũng như bạn, không ít phụ nữ lo ngại việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Thực tế, khi dùng thuốc tránh thai lâu, niêm mạc tử cung sẽ mỏng đi và lúc dừng thuốc sẽ chậm có thai lại.

- Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 90% phụ nữ sẽ có thai lại trong vòng một năm đầu sau khi ngưng thuốc tránh thai. Nếu sau khi ngừng dùng thuốc, bạn thấy chậm có bầu thì nên đi khám, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn bổ sung nội tiết, giúp tăng cường niêm mạc tử cung, tăng cơ hội đậu thai.

1 comments:

This comment has been removed by a blog administrator.

Post a Comment