Tinh dịch thế nào được coi là bình thường tinh trùng khỏe

Tinh dịch thế nào được coi là bình thường tinh trùng khỏe
Tinh dịch thế nào được coi là bình thường tinh trùng khỏe. Tinh dịch có màu mùi như thế nào được coi là bình thường - tinh trùng khỏe mạnh.Tinh dịch loãng màu ít đục có bị sao không. Tinh dịch có vàng có bị sao không.Tinh dịch như thế nào thì tinh trùng khỏe? Cách nhận biết sức khỏe tinh trung qua màu sắc tinh dịch.Tinh trùng thế nào được coi là bình thường
Tinh dịch là một hỗn hợp giữa tinh trùng và dịch của nhiều tuyến sinh dục tiết ra như dịch của mào tinh hoàn, túi tinh, tiền liệt tuyến. Hỗn hợp dịch này gồm có tinh trùng, các chất bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng (các axit amin, đường, kháng thể, muối khoáng...) và nước, tất cả tạo cho tinh dịch có độ nhớt, trong đó thành phần quan trọng nhất tạo cho tinh dịch có độ nhớt như thế là tinh trùng và các chất nuôi dưỡng tinh trùng.


Tinh dịch thường có màu trắng hoặc xám, đôi khi có màu vàng. Nếu tinh dịch có màu hồng hoặc đỏ tức là tinh dịch có chứa máu. Trường hợp này rất hiếm gặp và có thể do một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần thăm khám bác sỹ chuyên khoa.

Tinh dịch thế nào được coi là bình thường ?

- Tinh dịch thường đặc lại ngay sau khi xuất tinh. Sau đó, nó sẽ hóa lỏng sau 5 – 40 phút. Tinh dịch có dạng giọt hoặc viên nhỏ là bình thường. Tuy nhiên, nếu tinh dịch không thể tự đặc quánh và hóa lỏng, sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Thể tích tinh dịch trung bình mỗi lần xuất tinh là từ 2 đến 5 ml. Nếu thể tích liên tục thấp hơn 1,5 ml hoặc nhiều hơn 5,5ml là bất thường. Thể tích ít có thể xảy ra nếu xuất tinh quá nhiều lần, thể tích nhiều xảy ra sau một thời gian dài không quan hệ.


  • Mật độ tinh trùng phải từ 20 triệu tinh trùng/ ml trở lên .
  • Tổng số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh phải từ 40 triệu trở lên
  • Ít nhất 75% số tinh trùng còn sống (25% tinh trùng chết là bình thường)
  • Ít nhất 30% số tinh trùng có hình thái bình thường .
  • Ít nhất 25% số tinh trùng có thể bơi với tốc độ nhanh về phía trước
  • Ít nhất 50% số tinh trùng phải bơi về phía trước (dù có chậm chạp)
- Kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi hiều yếu tố, trong đó có độ dài thời gian giữa các lần xuất tinh và cách thức lấy mẫu, và cách bảo quản mẫu tinh trùng trước khi xét nghiêm.

Tinh dịch loãng có khi đi kèm tình trạng tinh dịch ít, xuất tinh sớm, đau tức tinh hoàn, giảm ham muốn tình dục... Tinh dịch loãng là một biểu hiện dễ nhận biết của nam giới phản ánh chất lượng và số lượng của tinh trùng.

Qua hàng nghìn trường hợp đến khám vô sinh, hiếm muộn ở Viện Sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng cho thấy, tinh dịch loãng như nước vo gạo thì 99% là không có con tinh trùng nào, số còn lại nếu có thì có rất ít và đa phần dị dạng. Vì vậy, nếu phát hiện thấy tinh trùng loãng và ít thì nên đi khám ngay để bảo toàn giống của mình tồn tại lâu dài, đồng thời bảo vệ khả năng tình dục của bạn tốt và kéo dài, tránh được tình trạng tắt dục sớm.

- Cơ hội thụ thai đối với 1 cặp vợ chồng / bạn tình trẻ là 20% / 1 tháng, do đó, nếu sau 8 tới 12 tháng quan hệ không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai được coi là bất thường. Nên bắt đầu tham khảo ý kiến bác sỹ sau thụ thai tự nhiên không thành công.

Nếu thấy có gì bất thường mình khuyên các bạn nên đi đến phòng khám để được khám kỹ càng để tránh gây hậu quả xấu sau này. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt !

PGS.TS Đỗ Trọng Hiếu (nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ sinh sản, Bộ Y tế)

2 comments

This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.

Post a Comment